Search

เปิดแหล่งอาศัยยามยากคนตกงานเมืองพัทยา ยึดผับ-บาร์ร้างเป็นที่นอนแทนห้องเช่า - ผู้จัดการออนไลน์

kartelmulu.blogspot.com



ศูนย์ข่าวศรีราชา –
เปิดแหล่งอาศัยยามยากคนตกงานในเมืองพัทยาหลังพิษโควิด-19 ระบาด พบพากันยึดพื้นที่อาคารในผับ – บาร์ร้างเป็นที่หลับนอนยามค่ำคืน ส่วนกลางวันจะพากันเร่ออกหางานทำเพื่อให้มีเงินประทังชีวิตเช่นเดียวกับหนุ่มศรีสะเกษ

ผลพวงจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จากต่างประเทศที่ลุกลามเข้าไทยตั้งแต่ช่วงต้นปี 2563 ที่ผ่าน โดยพบว่าชาวต่างชาติจำนวนมากซึ่งอาศัยอยู่ในเมืองพัทยา เป็นทั้งผู้ติดเชื้อและผู้แพร่เชื้อในคราวเดียวกัน จนทำให้เขตเมืองพัทยา อ.บางละมุง จ.ชลบุรี กลายเป็นพื้นที่ที่พบผู้ติดเชื้อมากเป็นอันดับ 1 ของจังหวัดจากการมีแหล่งท่องเที่ยว สถานบันเทิง และจุดรวมตัวของชาวต่างชาติเป็นจำนวนมาก ทำให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชลบุรี ต้องออกมาตรการให้ปิดสถานบริการและสถานบันเทิงต่างๆ และงดการจัดกิจกรรมที่มีการรวมตัวของคนจำนวนมากตั้งแต่วันที่ 18 มี.ค.2563 เพื่อลดความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดในพื้นที่

สิ่งที่ตามมาคือพนักงานจ้าง และลูกจ้างซึ่งมีทั้งคนพื้นที่ แรงงานต่างถิ่นและแรงงานต่างด้าวที่เข้าเมืองทั้งถูกต้องตามกฎหมายและผิดกฏหมายต้องตกงานทันที อีกทั้งยังทำให้ภาคธุรกิจต่างๆ ในเมืองพัทยา โดยเฉพาะกลุ่มโรงแรมและภาคการท่องเที่ยวได้รับผลกระทบอย่างหนัก

ปัจจุบันแม้สถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด-19 จะเริ่มคลี่คลาย และศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศคบ.ได้มีมาตรการคลายล็อกดาวน์เฟส 5 เพื่อให้กิจกรรมที่ความเสี่ยงสูงอาทิ ผับ บาร์ คาราโอเกะ และอาบอบนวด กลับมาเปิดให้บริการได้ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมาแต่ต้องปฏิบัติตามมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเคร่งครัด แต่ก็ดูเหมือนว่ายังมีผู้ประกอบการผับ และบาร์ ในเมืองพัทยาอีกหลายแห่งที่ยังไม่พร้อมมาเปิดให้บริการ


วันนี้ (18 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ภายในซอยบัวขาวย่านพัทยากลาง จ.ชลบุรี ซึ่งในช่วงยังไม่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 พื้นที่แห่งนี้ถือว่าเป็นแหล่งสีสันยามค่ำคืนที่สำคัญของเมืองพัทยา เพราะมีผู้ประกอบการผับ บาร์เปิดให้บริการจำนวนมาก แต่เมื่อเกิดวิกฤตโควิด-19 สถานบันเทิงเหล่านี้ต้องพากันปิดตัวตามประกาศของรัฐบาล

และแม้ภาคงานบริการจะต้องปิดตัวไปแต่อาคารต่างๆ รวมทั้งผับและบาร์ร้าง กลับกลายเป็นที่พึ่งพึงของเหล่าบรรดาผู้ตกงานและไม่มีที่ไป

จากการลงพื้นที่สำรวจพบว่าบาร์ร้างบางแห่งมีกลุ่มคนตกงานนับ 10 ชีวิตทั้งชายและหญิงเข้ามาจับจองพื้นที่เพื่อใช้เป็นพักอาศัยหลับนอน หลบแดด-ฝนหลังต้องย้ายออกจากห้องเช่าหรือที่พัก เมื่อไม่มีเงินจ่ายให้กับผู้เช่า โดยผู้อาศัยเหล่านี้จะใช้ผับและบาร์ร้างเป็นที่อาศัยเฉพาะช่วงกลางคืนเท่านั้น แต่ในช่วงกลางวันทุกคนจะพากันเดินทางออกไปหางานทำเล็กๆ น้อย เพื่อให้มีรายได้เลี้ยงตนเอง

ไม่ตากจากกรณีของหนุ่มศรีสะเกษที่กลายเป็นข่าวโด่งดังจากการตกงานเพราะพิษโควิด -19 จนเหลือเงินติดตัวแค่ 5 บาท และต้องขอข้าวชาวบ้านกินเพื่อประทังชีวิตแต่ไม่มีความคิดที่จะเป็นโจรจนกลายเป็นข่าวโด่งดัง ก็อาศัยผับและบาร์ร้างเป็นที่พักในช่วงตกงาน และไม่มีเงินเดินทางกลับบ้านที่ต่างจังหวัด


จากการสอบถามผู้ประกอบการบาร์รายหนึ่งที่อยู่ในละแวกดังกล่าว บอกว่าที่ผ่านมาทราบดีว่ามีกลุ่มคนตกงานเข้ามาใช้พื้นที่อาคารเป็นที่พักอาศัย ซึ่งก็มีทั้งผู้ตกงานหลากหลายอาชีพ และมีทั้งคนดีและบางส่วนก็เป็นคนติดยาเสพติดที่เข้ามาอาศัยอยู่รวมกัน แต่ตนเองเห็นว่าเป็นช่วงที่ทุกคนต่างได้รับความเดือดร้อนจึงไม่เห็นว่าจะต้องเข้าไปไล่ให้ออกจากพื้นที่ หากยังไม่มีการสร้างความเดือดร้อนให้

เช่นเดียวกับการสอบถาม 1 ในผู้พักอาศัยภายในบาร์ร้างที่เล่าให้ฟังว่า ก่อนจะเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ตนเองมีอาชีพทำงานก่อสร้างแต่หลังเกิดการแพร่ระบาดก็ทำให้ต้องตกงานมานกว่า 4 เดือน จนไม่มีเงินจ่ายค่าเช่าห้องและต้องอาศัยนอนในผับและบาร์ที่ปิดตัวลงมานานกว่า 2 เดือน โดยในแต่ละวันจะอาศัยข้าวแจกตามสถานประกอบการต่างๆ ในเมืองพัทยา เพื่อประทังชีวิต ส่วนช่วงกลางวันก็จะออกไปหางานทำและหวังว่าจะโชคดีมีคนใจบุญรับเข้าทำงาน เช่นเดียวกับหนุ่มศรีสะเกษ


Let's block ads! (Why?)



"ที่พักอาศัย" - Google News
July 18, 2020 at 03:34PM
https://ift.tt/2Oy4iyi

เปิดแหล่งอาศัยยามยากคนตกงานเมืองพัทยา ยึดผับ-บาร์ร้างเป็นที่นอนแทนห้องเช่า - ผู้จัดการออนไลน์
"ที่พักอาศัย" - Google News
https://ift.tt/3eFkBV2


Bagikan Berita Ini

0 Response to "เปิดแหล่งอาศัยยามยากคนตกงานเมืองพัทยา ยึดผับ-บาร์ร้างเป็นที่นอนแทนห้องเช่า - ผู้จัดการออนไลน์"

Post a Comment

Powered by Blogger.